UGC LÀ GÌ? SỨC MẠNH CỦA UGC

Người tiêu dùng ngày càng khó tính, rất nhiều người không còn quá tin vào những lời quảng cáo một chiều từ thương hiệu. Thay vào đó, những nội dung được tạo ra từ chính người dùng đã trải nghiệm về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu lại có độ lan tỏa cao hơn bao giờ hết. Hình thức nội dung này được gọi là UGC (User-Generated Content). Vậy UGC là gì, UGC có ảnh hưởng như thế nào? Hãy cùng WOW đi tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé.  

UGC là gì?

User-Generated Content (UGC) là gì?

UGC là gì?

User-Generated Content (UGC) hiểu đơn giản là nội dung do người dùng tạo ra. Chúng có thể là bất kỳ dạng nội dung nào, từ hình ảnh, âm thanh, bài viết, bình luận,… được người dùng đăng tải lên các phương tiện truyền thông xã hội. Thực tế, đây không phải là một hình thức mới nhưng chúng đang dần trở thành xu hướng trong những năm trở lại đây.

Theo một số liệu thống kê của Econsultancy: “61% khách hàng đọc các review online trước khi thực hiện hành động mua hàng” và “63% khách hàng có nhiều khả năng thực hiện hành động mua hàng trên site có các review của người dùng trước hơn”. Có thể thấy, nội dung UGC có tác động cực mạnh mẽ đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. 

Các dạng UGC phổ biến hiện nay

  • Review/Feedback

Đây là dạng nội dung phổ biến nhất của hình thức UGC hiện nay. Người dùng sẽ đăng nội dung đánh giá kèm hình ảnh/video về một sản phẩm hoặc dịch vụ trên trang cá nhân hoặc trên một hội nhóm nào đó. Những người quen theo dõi họ sẽ xem đánh giá này là “bằng chứng” xác thực về chất lượng của sản phẩm. 

Review là một trong những nội dung cực “đắt giá” dành cho các thương hiệu. Chúng là lời chứng thực đáng tin cậy nhất từ khách hàng, qua đó giúp thương hiệu thu hút thêm được nhiều khách hàng mới.

Dạng Review

Review là một trong những nội dung cực “đắt giá” dành cho các thương hiệu

  • Cuộc thi và challenge 

Hình thức cuộc thi và challenge thường được khởi tạo bởi thương hiệu và kêu gọi người dùng tham gia. Đa phần các thử thách này đều đi kèm nhóm từ khóa (hashtag) gắn liền với thương hiệu và các xu hướng mới đang được quan tâm trên mạng xã hội. Giới trẻ là những người thích theo đuổi trào lưu và không muốn bị “lỗi thời”, do đó họ sẽ chú ý và tham gia. Đây là lúc User-Generated Content xuất hiện! 

Dạng nội dung Cuộc thi và Challenge (hình ảnh từ Dạ Hương)

  • Ảnh và video tag tên thương hiệu

Hình thức này cũng thường gặp khi người dùng đánh giá một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Họ có xu hướng gắn thẻ (tag) tài khoản cũng như sử dụng các từ khóa (hashtag) liên quan đến thương hiệu. Một số khách hàng làm điều này vì bản thân họ muốn nhưng cũng có nhiều người, đặc biệt là các KOL, KOC được thương hiệu tài trợ. Những nội dung này mang đến sự nhận diện và ảnh hưởng truyền thông to lớn cho các thương hiệu.

Ảnh tag thương hiệu

Ảnh tag tên thương hiệu (IG: lehatruc)

  • Chia sẻ lại bài post của thương hiệu

Một trong những dạng nội dung phổ biến của UGC đó là chia sẻ lại bài post của thương hiệu. Điều này thường xuất phát từ việc người dùng thật sự yêu thích thương hiệu hoặc nội dung thương hiệu tạo ra có giá trị đủ kích thích họ chia sẻ. Hình thức “gián tiếp” này cũng là một trong những cầu nối giúp thương hiệu tăng khả năng tiếp cận đến nhóm khách hàng mới.

  • Video đập hộp (unboxing)

Chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với các nội dung unboxing của nữ hoàng nội y nổi tiếng Ngọc Trinh hoặc các KOL, KOC. Đây là một dạng nội dung thường thấy trên youtube hoặc TikTok và thường mang tính chia sẻ hoặc review về sản phẩm/dịch vụ nào đó. Chúng kích thích sự tò mò nên cực kỳ thu hút người xem và cũng góp phần chuyển đổi một nhóm người thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Unboxing

Nội dung đập hộp (unboxing)

  • Nội dung trên các hội nhóm

Một vài năm trở lại đây, việc hoạt động trong các hội nhóm ngày càng được yêu thích. Ở đây, người dùng được hoạt động theo cộng đồng và thoải mái chia sẻ các nội dung mang tính khách quan, đa chiều nên dễ tạo niềm tin cho các thành viên khác. 

Có thể nói, hội nhóm chính là kho tàng nội dung UGC dành cho mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, nơi đây cũng là con dao hai lưỡi vì sẽ luôn có những nội dung khen và chê dễ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp trong suy nghĩ người tiêu dùng.

Sức mạnh của UGC với chiến lược Marketing

Sau khi đã hiểu được UGC là gì và các dạng UGC, hẳn bạn sẽ thắc mắc “Vậy UGC có ảnh hưởng gì với chiến lược Marketing?” 

Cụ thể có 4 lợi ích dưới đây:

  • Tiếp cận người dùng mới

Một điều có thể thấy rõ ràng đó là UGC giúp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng khi người dùng chia sẻ về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. Bản thân mỗi người tiêu dùng luôn có một tệp người quen và bạn bè nhất định. Do đó, việc tạo ra nội dung UGC giúp tăng phạm vi tiếp cận phương tiện truyền thông xã hội mạnh mẽ và tạo ra nhận thức về thương hiệu đáng kinh ngạc.

  • Tăng uy tín và thúc đẩy người dùng mua hàng 

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Nielsen, 92% người dùng tin rằng nội dung do bạn bè và người thân của họ chia sẻ có ý nghĩa hơn bất kỳ thông điệp nào khác từ chính thương hiệu. Do đó, những nội dung chia sẻ chân thực từ người dùng sẽ giúp thương hiệu của bạn tăng uy tín và có nhiều cơ hội thúc đẩy người dùng khác mua hàng hơn.

  • Gắn kết thương hiệu và khách hàng

Tiếp thị và truyền thông từ lâu đã không dừng lại ở việc tương tác một chiều. Sự tương tác hai chiều diễn ra thường xuyên giữa doanh nghiệp và khách hàng sẽ giúp củng cố lòng tin vào thương hiệu. Qua đó thúc đẩy doanh thu và tạo sự trung thành với thương hiệu.

  • Giúp tiết kiệm chi phí 

Thương hiệu cần tạo ra một chiến dịch với hàng chục content khác nhau để thu hút khách hàng. Thế nhưng với các nội dung do người dùng tạo ra lại khác. Đôi khi chỉ cần một bài chia sẻ hoặc một câu nói cũng đã tiếp cận được đến nhiều khách hàng mới và khả năng chuyển đổi cũng cao hơn.

  • Có thêm nguyên liệu sáng tạo cho đội ngũ marketer

Những bài chia sẻ từ người dùng chính là nguyên liệu quý giá để thương hiệu có thể chia sẻ lại trên trang mạng xã hội. Thông qua những chia sẻ này, đội ngũ marketer có thêm nhiều góc nhìn mới về sản phẩm/dịch vụ. Từ đó thương hiệu có thể phát triển hoặc thậm chí là hiểu thêm insight của khách hàng để tạo ra những nội dung hấp dẫn hơn.

Tổng kết

Như đã nói ở trên, UGC không phải là một hình thức marketing quá mới mẻ nhưng nó đang tăng trưởng mạnh mẽ. Do đó, UGC có thể xem là một chiến thuật sáng tạo đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, UGC cũng có thể là con dao hai lưỡi. Một khi thương hiệu không đáp ứng kỳ vọng của khách hàng thì những chia sẻ của họ có thể tạo nên cơn “phẫn nộ” trong cộng đồng và dễ khiến thương hiệu rơi vào tình trạng khó khăn. Vậy nên, hãy luôn chăm chút cho các sản phẩm/dịch vụ và tạo ra những trải nghiệm làm hài lòng khách hàng. Song song đó là mang đến những nội dung chân thực, tránh các bài PR lộ liễu.