CTA LÀ GÌ? CÁCH VIẾT CTA HIỆU QUẢ

Bài viết dù có thu hút tới đâu thì mục tiêu cuối cùng vẫn là tạo ra chuyển đổi. Chuyển đổi đó có thể là kích thích mua hàng, tương tác, chia sẻ, hoặc kêu gọi khách hàng làm một điều gì đấy. Và để thuyết phục được khách hàng làm điều này thì việc tạo ra một Call To Action (CTA) mạnh mẽ cực kỳ quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số cách viết CTA hiệu quả để thúc giục khách hàng hành động mạnh mẽ hơn.

Cách viết CTA hấp dẫn

Call to Action (CTA) là gì?

CTA – viết tắt của cụm từ Call to Action, là một lời kêu gọi, nhắc nhở người đọc thực hiện một hành động nào đó. Chúng đóng góp một phần rất quan trọng trong các hoạt động Marketing. CTA xuất hiện nhiều trên website, landing page, quảng cáo dưới dạng nút (button) bắt mắt hoặc một hình ảnh dẫn tới liên kết. Với các bài viết, CTA thường được tìm thấy ở cuối bài hoặc lồng ghép trong một thông điệp. 

Một số CTA thường gặp đó là: 

  • Tạo tài khoản 
  • Đăng ký làm thành viên
  • Theo dõi để nhận newletter
  • Đăng ký để nhận quà miễn phí

CTA là gì

Ví dụ dạng CTA thường gặp (Nguồn ảnh: Freshworks)

Có thể nói, nếu headline chiếm 50% thành công trong việc thu hút độc giả thì CTA có nhiệm vụ như một cú dứt điểm ghi bàn vào tâm trí khách hàng, giúp cho bài viết chiến thắng được tâm lý nghi ngại của họ. 

Tuy về mặt lý thuyết chúng ta đều hiểu CTA là gì nhưng để tạo ra được CTA thuyết phục cao thì không phải là điều dễ dàng.

Làm thế nào để tạo ra được CTA thuyết phục?

Trước hết, chúng ta phải xác định được mục đích của CTA là gì? Mục đích cuối cùng bạn muốn khách hàng làm là gì và cần đưa ra những hành động nào trước đó để dẫn khách hàng đến cái đích này? 

Ví dụ bạn muốn khách mua hàng của mình thì chúng ta sẽ xây dựng flow như sau: 

Landingpage: kêu gọi click vào xem sản phẩm -> Trang giới thiệu sản phẩm: kêu gọi đặt hàng -> Trang đặt hàng: kêu gọi điền thông tin & thanh toán v.v…. Ở mỗi phần, CTA sẽ kêu gọi một hành động khác nhau và tùy vào chiến lược của từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, tùy vào các hình thức nội dung khác nhau (email, brochure, SMS,…) mà CTA sẽ có sự khác biệt về độ dài cũng như mục đích. Tuy nhiên, cách viết CTA hiệu quả đó là cần đáp ứng nguyên tắc 3S sau để có tính thuyết phục cao nhất.

Nguyên tắc 3S khi viết CTA

Nguyên tắc 3S áp dụng khi viết CTA

  • Simple – Đơn giản: Khách hàng có quá nhiều thứ để quan tâm vì vậy đừng yêu cầu họ phải điền nhiều thông tin hoặc thực hiện quá nhiều bước. Hãy sắp xếp để việc hành động của khách hàng trở nên đơn giản nhất có thể. Ví dụ như yêu cầu họ click để đến Website, gọi điện đến Hotline, để lại email…. 
  • Specific – Cụ thể: Hãy tạo ra những hành động rõ ràng và mang tính cá nhân hoá như thể bạn đang viết riêng cho từng khách hàng. Hãy cho họ cảm nhận được bạn quan tâm, đồng cảm và hiểu rõ họ. Điều nay nghe có vẻ phức tạp nhưng thật ra không hề khó. Bạn chỉ cần trả lời được các câu hỏi: đối tượng mục tiêu của mình là ai, họ đang nghĩ sao, đang có vấn đề gì cần giải quyết… 
  • Strong – Mạnh mẽ: Chắc chắn rồi, CTA mà không mạnh mẽ thì sao có thể thúc đẩy người khác hành động. Mẹo dành cho bạn đó là hãy sử dụng những cụm từ mạnh như “ngay hôm nay”, “miễn phí”, “hoàn toàn”, “triệt để”, “chỉ còn”,… để khơi gợi cảm xúc từ người đọc.

Một số cách viết CTA hiệu quả

  • Sử dụng từ ngữ mạnh

Bất kể hành động mà bạn muốn người đọc thực hiện là gì thì mục đích cuối cùng vẫn là thúc giục họ hành động ngay. Do vậy hãy dùng những động từ mạnh, rõ ràng, mang tính hướng dẫn để tác động mạnh đến cảm xúc và phản hồi của người đọc.

Một số cụm từ nên dùng như: Đăng ký dùng thử miễn phí; Tải xuống miễn phí;

  • Đưa vào yếu tố khẩn cấp để mang tính thúc giục

Các yếu tố mang tính khẩn cấp, giới hạn về thời gian, số lượng,… thường sẽ kích thích khách hành đưa ra quyết định nhanh chóng hơn. Chẳng hạn như thay vì nói “Freeship” thì bạn có thể nói rằng “Freeship duy nhất hôm nay”.

Một trong những điều làm nên thành công của yếu tố này đó là tác động vào tâm lý FOMO. Chúng khiến khách hàng cảm thấy nuối tiếc vì có thể họ sẽ bỏ qua một món hời. Do đó, hãy thử áp dụng công thức này để viết CTA hấp dẫn nhé.

  • Đưa ra lợi ích để kích thích hành động

Khách hàng thường quan tâm đến những lợi ích mà họ sẽ nhận được hơn là thông điệp suông. Vì vậy, hãy lựa chọn những ngôn từ cụ thể, giàu cảm xúc và khơi dậy được nhu cầu của khách hàng. Hãy cho họ biết chính xác doanh nghiệp của bạn đang làm gì và có thể mang đến cho họ những gì. Cụ thể là USP của sản phẩm/dịch vụ, nó có giúp họ cải thiện được cuộc sống không, nó có khiến họ hạnh phúc vui vẻ hơn không,… 

Ví dụ: “Đăng ký khoá học ABC sẽ giúp bạn kiếm được 20$/h sau 7 ngày”. Đây thật sự là một cách viết CTA hiệu quả vì nó đánh vào vấn đề cụ thể là giúp khách hàng cải thiện được tài chính trong một khoảng thời gian ngắn. Đến đây thì có ai mà không muốn đăng ký chứ nhỉ? (tất nhiên kèm điều kiện những lợi ích bạn đưa ra về khoá học phải thật sự có giá trị). 

  • Đồng nhất với tiếng nói của thương hiệu

Nếu thương hiệu của bạn mang phong cách cool ngầu, năng động thì hãy tạo những câu CTA mang màu sắc như thế. Nếu thương hiệu của bạn sang trọng, lịch sự thì CTA cũng phải được triển khai theo hướng tính cách như vậy.

Nói tóm lại, bất cứ điều gì bạn nói ra, viết ra, ngay cả những câu CTA cực nhỏ cũng đều là bộ mặt của thương hiệu. Vì vậy hãy cẩn trọng và tạo ra sự đồng nhất.

  • CTA cần rõ ràng

Giống như một trong 3 chữ S đã đề cập ở trên, CTA cần phải rõ ràng và cụ thể. Thực tế khách hàng khá lười và một ngày họ phải tiếp xúc với biết bao thông tin. Đừng bắt họ phải suy nghĩ quá nhiều khi tiếp nhận thông tin từ bạn. Hãy khiến cho mọi câu từ trở nên ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu để họ có thể đưa ra quyết định hành động ngay lập tức.

  • CTA cần nổi bật

Dù ở bất kỳ hình thức nào, bài viết social, website, sms, email,… CTA cũng đều cần phải làm nổi bật hơn những phần nội dung còn lại. Ví dụ với dạng bài web, hãy tô điểm cho các button màu sắc rực rỡ, hiệu ứng khác biệt để khiến chúng thu hút hơn. Còn với bài viết social, bạn có thể sử dụng icon, viết IN HOA để khiến chúng nổi bật hơn. 

  • Mang tính tương tác giữa hai người

Một mẹo nhỏ góp phần tăng tính thuyết phục cho CTA đó là hãy hướng về khách hàng, sử dụng ngôn từ giao tiếp như hai người bạn để họ cảm thấy chúng ta thật sự quan tâm đến họ. Tránh tuyệt đối văn phong quá cao siêu, hoa mỹ mà nên bình dân hoá theo đối tượng để khách hàng cảm thấy gần gũi hơn. 

20 mẫu viết CTA hấp dẫn và thuyết phục 

  1. Đăng ký miễn phí tại đây
  2. Tham gia ngay
  3. Nhận E-book miễn phí
  4. Số lượng có hạn
  5. Ưu đãi hết hôm nay
  6. Chỉ còn 3 tiếng nữa
  7. Freeship mọi đơn hàng trong hôm nay
  8. Đăng ký để xem thêm
  9. Liên hệ để biết thêm chi tiết
  10. Cmt SĐT để nhận tư vấn MIỄN PHÍ
  11. Theo dõi để nhận thêm nhiều bài viết thú vị
  12. Chia sẻ nếu bạn thấy thông tin này hữu ích
  13. Hãy cho chúng tôi biết bạn nghĩ gì?
  14. Tôi muốn nhận tư vấn
  15. Tôi cần giúp
  16. Bắt đầu dùng thử
  17. Tôi muốn mua hàng
  18. Tải xuống
  19. Gửi cho tôi
  20. Chơi đi ngại gì! 

Tổng kết

CTA mặc dù chỉ là những câu viết ngắn nhưng lại góp phần cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy khách hàng hành động. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin hữu ích để có thể viết CTA hấp dẫn và đạt được mục tiêu trong kế hoạch marketing của mình. 

Nguồn tham khảo: Brandsvietnam và Hootsuite.